Công Dụng Của Quả Na Với Sức Khỏe Con Người

Na là một loại quả rất được yêu thích mỗi độ hè về, với vị ngọt và hương thơm dễ chịu quả na luôn góp phần vào những bữa tráng miệng của mỗi gia đình.

Vậy liệu loại quả vốn quen thuộc ấy có điều gì đặc biệt và có những công dụng gì đối với sức khỏe của con người. Hãy cùng tìm hiểu điều này qua bài viết dưới đây với Dây ngũ sắc tập gym nhé!

Thành Phần Dinh Dưỡng Của Na

Na là một loại cây ăn quả rất dễ trồng. Na chứa trong mình rất nhiều chất dinh dưỡng và các loại vitamin. Cụ thể như vitamin C, vitamin B1, vitamin D cùng với đó là những chất như: Kali, hay carbohydrates, …

Không chỉ vậy, loại quả này còn mang trong mình rất nhiều khoáng chất bổ sung dinh dưỡng cho cơ thể. Trong thịt na chứa rất nhiều nước, cùng với đó là 72% glucose và 14,52% saccharose,.. 

Tưởng chừng như là một loại trái cây thông thường, tuy vậy quả na lại có rất nhiều những thành phần dinh dưỡng tốt cho cơ thể con người mà ít ai biết đến. Vậy liệu với những chất dinh dưỡng như trên thì na có những công dụng như thế nào đối với sức khỏe của chúng ta?

Công Dụng Của Quả Na Với Sức Khỏe Con Người

Tác Dụng Của Quả Na

Na được rất nhiều người ưa thích và đặc biệt là những bạn nhỏ và người lớn tuổi. Bởi mùi vị của na rất thơm và ngọt. Không chỉ được yêu thích bởi hương vị đặc trưng na còn được yêu thích bởi có rất nhiều công dụng tốt.

Đầu tiên phải kể đến đó chính là tác dụng giảm cân của loại quả này. Bởi lẽ nó mang trong mình rất nhiều vitamin C, có tác dụng điều hòa hệ tiêu hóa. Cùng với đó là lượng natri thấp và không có chất béo. Nếu bạn là một người đang mong muốn có một cơ thể thon gọn hơn, uyển chuyển và gợi cảm hơn thì na là một lựa chọn phù hợp.

Bên cạnh đó na có tác dụng ổn định tim mạch cho con người. Khi mang trong mình lượng vitamin C dồi dào, quả na giúp cho cơ thể tăng cường sức kháng, bảo vệ những chất khoáng như natri và kali cũng cân bằng được nhịp tim cho cơ thể.

Quả na cũng rất tốt cho não bộ, quả na chứa trong mình rất nhiều vitamin và một trong số đó là vitamin B6. Đây là một loại vitamin cần thiết cho não. Từ đó mà giảm bớt những căng thẳng, mệt mỏi hay những căn bệnh như trầm cảm, …

Na còn rất tốt cho da và răng. Bởi lẽ na có chứa lượng vitamin A cao, khi da có các triệu chứng như khô ráp hoặc có những dấu hiệu lão hóa thì lúc này na có thể cân bằng được độ ẩm cho làn da của bạn. Bên cạnh đó thì loại quả này cũng rất tốt cho răng miệng. Quả na tránh những bệnh như viêm nướu hoăc sâu răng.

Quả Na Chữa Bệnh Gì?

Với những thành phần dinh dưỡng được phân tích ở trên thì na có thể chữa được rất nhiều bệnh và một trong những căn bệnh na có thể phòng ngừa và chữa trị đó là căn bệnh ung thư.

Trong đời sống ngày nay thì ung thư là một căn bệnh rất nguy hiểm mà tỷ lệ tăng số người mắc phải ngày càng cao. Trong thịt na chứa rất nhiều những chất dinh dưỡng và khoáng chất có thể đẩy lùi được căn bệnh này.

Na chữa được bệnh táo bón cho cơ thể. Bởi lẽ nó có thể giúp cho hệ tiêu hoá phát triển tốt. Nếu bạn luôn bị nóng trong người, mắc những chứng khó tiêu hay táo bón thì hãy ăn na thường xuyên. Điều này có thể đẩy lùi được căn bệnh của bạn. 

Tác Hại Khi Ăn Nhiều Na

Quả na tuy tốt như vậy nhưng liều ăn nhiều có tốt cho sức khoẻ? Câu trả lời là không. Bởi lẽ khi ăn nhiều na bạn sẽ gặp một số vấn đề như:

Bạn có thể bị nóng trong khi ăn quá nhiều na. Điều này ngược lại với tác dụng của loại quả này. Lúc bị nóng bạn có thể bị mọc mụn điều này làm giảm đi nhan sắc và không hề tốt chút nào. 

Bên cạnh đó, với hàm lượng cao thì đây cũng không phải loại quả tốt cho phụ nữ có thai. 

Những Lưu Ý Khi Ăn Na

Na là một loại quả tốt, không có quá nhiều những tác dụng phụ nhưng khi ăn na bạn vẫn cần chú ý những điều sau: 

  1. Khi ăn cần chọn những quả na chín không nên ăn những quả na còn ương. 
  2. Không nên cắn hạt na. Nếu vô tình nuốt hạt na, bạn có thể không sao nhưng khi cắn hạt na sẽ gây ra nhiều ảnh hưởng lớn vì đây là loại hạt có độc tố cao.
  3. Khi na có dấu hiệu chảy nước, nhiều vết nứt nẻ thì không nên ăn tránh trường hợp có giòi.
  4. Có thể ăn trực tiếp hoặc xay sinh tố.

Cách chọn quả na ngon

Với nhiều nguồn hoa quả được nhập khẩu khác nhau thì lựa chọn được một loại quả an toàn đã rất khó, nó ngon còn khó hơn. Nên việc đầu tiên là các bạn nên ra tận nơi chọn cho gia đình những quả na tốt nhất. Khi chọn na cần lưu ý những điều sau:

  • Tránh những quả na quá mềm, có vết thâm.
  • Chọn những quả no có mắt to, màu trắng ngà, cuống thì nhỏ và chắc chắn.
  • Những quả na không bị ngâm thuốc thì có vị thơm nhẹ, ăn có vị ngọt, mát.

Trên đây là những lưu ý nhỏ nhưng là những điều cơ bản nhất giúp bạn chọn những quả na chất lượng vậy khi mua loại quả này ngoài việc sử dụng làm món ăn tráng miệng chúng ta có thể chế biến những món ăn gì từ quả na? 

Công Dụng Của Quả Na Với Sức Khỏe Con Người

Những món ăn ngon từ quả na

Quả na ngoài việc ăn trực tiếp chúng ta có thể làm sinh tố na. Mùa hè nóng nực, bạn có thể lọc hết hột na và chế biến với sữa tươi và đường. Điều này không chỉ giúp bạn thư giãn giảm mà còn tốt cho sức khỏe. 

Cách Bảo Quản Quả Na

Quả na là một loại trái cây thơm và ngọt chính vì thế khi để ở ngoài không khí quá lâu sẽ dẫn đến việc bị hỏng hoặc bị kiến, ruồi, hoặc sinh ra giòi. Điều này làm trái cây của bạn bị hỏng và không sử dụng được. Cách bảo quản na hay nhất là bạn có thể bỏ chúng vào trong tủ lạnh và để với nhiệt độ thấp. Hoặc để đến nơi kín tránh ruồi bọ có thể xâm nhập. 

Lời kết

Trên đây là bài viết về những công dụng của quả na đối với sức khỏe của con người. Mong rằng qua bài viết này có thể giúp cho các bạn có cái nhìn tổng quan nhất về loại quả này.

Xem thêm :  Những Công Dụng Của Quả Vải Với Sức Khỏe Con Người

5/5 - (1 bình chọn)
Posted in: Kiến Thức Sức Khỏe

Leave a Comment